ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องจักสานไม้ไผ่ กรณีศึกษา สุ่มไก่ไม้ไผ่ของภูมิปัญญาชาวบ้าน ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

ณัฐพงษ์ ศรีใจวงศ์, กรวิก พรนิมิตร, สุชน ทิพย์ทิพากร

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องจักสานไม้ไผ่ กรณีศึกษา สุ่มไก่ไม้ไผ่ของภูมิปัญญาชาวบ้าน ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ลูกค้าที่ตัดสินใจเลือกซื้อสุ่มไก่ไม้ไผ่ ของชุมชนบ้านวอแก้ว ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ดำเนินการวิจัยเป็นแบบสอบถาม โดยนำมาวิเคราะห์และใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการถดถอยเชิงพหุ ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส มีอาชีพธุรกิจส่วนตัว และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ไม่เกิน 10,000 บาท...

Full Text:

PDF

References


จักรกฤษณ์ เทียมสระคูและคณะ. (20 กันยายน 2565). กลุ่มวิสาหกิจชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นการสานสุ่มไก่บ้านจาน หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งกุลา อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด. สืบค้นจาก https://sites.google.com/site/ kansansumkaibanjan/khna-phu-cad-tha.

ฉัตยาพร เสมอใจ. (2550). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชัน.

ชนิกา กุลวานิช และคณะ. (2562). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่แช่น้ำยาป้องกันมอดในจังหวัดพังงา. การประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ระดับชาติ ครั้งที่ 2. 865-874. มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.

ทรงฤทธิ์ สวยรูป และคณะ. (2565). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านค้าปลีก แบบดั้งเดิม(โชห่วย) ในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์. วารสารวิจัยวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์. 6(3), 172-186.

นิตยา วงศ์ยศ. (2564). ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กลุ่มจักสานผักตบชวา ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา. วารสารปรัชญาปริทรรศน์. 26(1), 168-178.

บุญเลิศ มรกต. (2545). การศึกษาหัตถกรรมจักสานครูน้อย บ้านสะอาง ตําบลห้วยเหนือ อําเภอขุขันธ์จังหวัดศรีสะเกษ. (สถาบันวิจัยและพัฒนา). มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2541). การบริหารการตลาดยุคใหม่. กรุงเทพมหานคร: ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์จำกัด.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์. (2550). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพมหานคร: กรุงเทพมหานคร: ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์จำกัด.

สัมภาษณ์ จันทร์คำ อินยะบุตร,(2565) ปราญช์ชาวบ้าน, บ้านวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

สุธาสินีน์ บุรีคําพันธ์ และ กมลรัตน์ อัตตปัญโญ. (2562). การศึกษาปัจจัยและภูมิปัญญาหัตถกรรมท้องถิ่นเครื่องจักสานด้วยไม้ไผ่เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม. 18(1), 100-108.

เสรี วงษ์มณฑา. (2542). การบริหารการตลาด.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ข้าวต้ม. (20 กันยายน 2565). ภูมิปัญญาพื้นบ้านจากไม้ไผ่ไทย. สืบค้นจาก https://maekhawtom.go.th.

Boonlert Morakot. (2002). The study of Kru Noi weaving handicrafts at Ban Sa-Ang, Huai Nuea Sub-district. Khukhan District, Sisaket Province. (Research and Development Institute). Khon Kaen University. (in Thai).

Chanika Kulwanich et al. (2019). Marketing mix factors affecting the purchase of bamboo furniture soaked with anti-moth solution in Phang Nga province. 2nd National Academic Conference on Humanities and Social Sciences. 865-874. Songkhla Rajabhat University. (in Thai).

Chattayaphon Samerchai. (2007). Consumer behavior. Bangkok: SE-ED Education. (in Thai).

Cronbach, L.J. (1990). Essential of psychological testing (5th ed.). ( p p.202-204). New York: Harper Collins Publisher.

Interview with Chankam Inyabutr, village philosopher, Ban Wo Kaeo, Hang Chat District, Lampang Province, 10 September 2022. (in Thai).

Irawati and others. (2022). The Effect of The Marketing Mix on The Purchase Decision of Furniture in Copy CIPTA Furniture. Proceeding 2nd International Conference on Business & Social Sciences (ICOBUSS) Surabaya, March 5-6 th, 2022, 592-607.

Jakkrit Thiamsaku and others. (September 20, 2022). Local Wisdom Community Enterprise Weaving Ban Chan Chicken Coop, Village No. 5, Thung Kula Sub-district, Suvarnabhumi District Roi Et Province. Retrieved from https://sites.google. com/site/kansansumkaibanjan/khna-phu-cad-tha. (in Thai).

Jalal Rajeh Hanaysha. (2018). An examination of the factors affecting consumer’s purchase decision in the Malaysian retail market. (Faculty of Business and Management), DRB-HICOM University of Automotive Malaysia, Malaysia

Kotler, P., Kartajaya, H. & Setiawan, I. (2017). Marketing 4.0. Translated by Nongluck Jariwathana. Bangkok: Nation Books.

Kotler, Philip. (1997). Marketing management: analysis, planning, implementation and control. 5 th ed. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

Kotler, Philip. And Armstrong, Gary. (1999). Principles of Marketing (8 th ed). Englewood Cliffs New Jersey: Prentice-Hall. Inc.

Kotler P. (2003). Marketing management (11th Ed). New Jersey: Prentice Hall International.

Krejcie, R.V., & D.W. Morgan. (1970). Determining Sample Size for Research Activities. Educational and Psychological Measurement. 30(3): 607 – 610

Likert. (1967). The Method of Constructing and Attitude Scale, Reading in Attitude Theory and Measurement. P.90-95. Fishbeic, Matin, Ed. New York: Wiley & Son.

Loudon, David L., & Della Bitta, Albert J. (1988). Consumer Behavior: Concepts and Application. 3rd ed. New York: McGraw-Hill.

Mae Khao Tom Subdistrict Administrative Organization (September 20, 2022). Folk Wisdom from Thai Bamboo. Retrieved from https://maekhawtom.go.th. (in Thai).

Mowen, John C. and Michael Minor. (1998). Consumer Behavior (5 th ed). Upper Saddle River, New Jersey: Prentice-Hall.

Nittaya Wongyot. (2021). Marketing mix affecting the purchase of water hyacinth weaving products in the municipality Phayao Province. Journal of Philosophy Review. 26(1), 168-178. (in Thai).

Pakarat Deeduangpan. (2021). Marketing Mix Factors Influencing Consumer Bamboo Basketry Purchase Decisions in Mukdahan Province. (Independent Research, Master of Business Administration). Ramkhamhaeng University. (in Thai).

Parmana et al. (2019). The Influence of Marketing Mix Factors in Purchasing Decision for Wooden Furniture Case of Furnimart Bogor. Indonesian Journal of Business and Entrepreneurship. 5(1), 54-64.

Seri Wongmontha. (1999). Marketing Management. Bangkok: Thammasat University Press.

Siriwan Serirat and others. (1998). Marketing management in the new era. Bangkok: Thirafilm and Saitex. (in Thai).

Siriwan Serirat. (2007). Consumer Behavior. Bangkok: Bangkok: Thira Film and Saitex Co., Ltd.

Suthasinee Burikhampan and Kamolrat Attapanyo. (2019). Study of factors and local handicraft wisdom of bamboo wicker for product design. Journal of Industrial Education. 18(1), 100-108. (in Thai).


Refbacks

  • There are currently no refbacks.