การศึกษาปัจจัยทัศนคติที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ของผู้บริโภคในจังหวัดนครราชสีมา
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลส่วนบุคคล 2) ระดับความสำคัญปัจจัยทัศนคติต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ 3) ระดับการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ 4) ปัจจัยทัศนคติที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ของผู้บริโภค จังหวัดนครราชสีมา ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 385 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน คือ การวิเคราะห์ถดถอย เชิงพหุคูณ ด้วยวิธี Stepwise...
Full Text:
PDFReferences
กัญจน์นิกข์ กําเนิดเพ็ชร์. (2563). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. วารสารการวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชน (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์),13(3), 82-95.
กรมการขนส่งทางบก. (19 ตุลาคม 2566). กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยสถิติจดทะเบียนรถพลังงานไฟฟ้า ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2566. สืบค้นจาก https://www.gcc.go.th/?p=116079.
กลวัชร ภิรมรักษ์. (2565). ปัจจัยส่วนบุคคล ทัศนคติ และส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ กรณีศึกษา : Generation Y ในพื้นที่จังหวัดสงขลา. (สารนิพนธ์หลักสูตรปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
กอบกาญจน์ เหรียญทอง. (2565). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม. (การค้นคว้าอิสระ) หลักสูตรปริญญามหาบัณฑิตเศรษฐศาสตร์, มหาวิทยาลัยสยาม.
กานต์ ภักดีสุข. (2560). ปัจจัยด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด และการยอมรับเทคโนโลยีที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. (การค้นคว้าอิสระหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, ปทุมธานี.
ธารา บัวคำศรี. (2564). Net Zero Emissions: ถอดรหัสถ้อยแถลงของรัฐบาลไทยที่ COP26 กลาสโกว์. สืบค้นจาก https://thestandard.co/net-zero-emissions/.
นภา วิลัยกรวด. (2553). ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานด้านสวัสดิการสังคมในหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีต่อแผนบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2552 – 2555. (สารนิพนธ์หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, กรุงเทพมหานคร.
นิรชา เอี่ยมชะโอด. (2563). การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภค Generation Y ในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม. (สารนิพนธ์หลักสูตรปริญญาการจัดการมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยมหิดล, กรุงเทพมหานคร.
นิสสันประเทศไทย. (11 ตุลาคม 2566). ทำความรู้จักกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100%. สืบค้นจาก https://www.nissan.co.th/experience-nissan/Nissan-EV/how-EV-work.html.
นิสสันประเทศไทย (2563). ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร. Retrieved from https://www.autospinn.com/2020/05/type-of-ev-charging-78788.
บุญชม ศรีสะอาด และบุญส่ง นิลแก้ว. (2561). การอ้างอิงประชากรเมื่อใช้เครื่องมือแบบมาตราส่วนประมาณค่ากับกลุ่มตัวอย่าง. วารสารวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม, 3(1), 22-25.
บริษัทครีเอทเตอร์ จำกัด. (18 ตุลาคม 2566). ทำไมโคราชถึงเป็นเมืองน่าอยู่. สืบค้นจาก https://baanbaan.co/story.
พงศ์พุฒิ การะนัด. (2562). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรี. (สารนิพนธ์หลักสูตรปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, กรุงเทพมหานคร.
พรพรรณ พันธ์แจ่ม. (2560). ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม. (วิทยานิพนธ์หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศิลปากร, กรุงเทพมหานคร.
พรพิณ ประกายสันติสุข. (2550). ลักษณะส่วนบุคคล ค่านิยม ทรัพยากรการท่องเที่ยวและพฤติกรรมการท่องเที่ยว ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนของนักท่องเที่ยวชาวไทยในกรุงเทพมหานคร. (สารนิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, กรุงเทพมหานคร.
พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2556). หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 8). เฮ้าส์ ออฟ เคอร์มีสท์.
พิทยุตม์ โตขำ, วิไลพรรณ ตาริชกุล และ เมธาวี อนิวรรตนพงศ์. (2565). อิทธิพลของปัจจัยที่มีต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร. วารสารบริหารธุรกิจและสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 5(1), 53-72.
พีทีที เอ็กซ์เพลส โซรูชั่น. (2562). สรุปภาพรวมวิกฤตสิ่งแวดล้อม. สืบค้น https://blog.pttexpresso.com/environmental-crisis/.
วชิรวัชร งามละม่อม. (12 ตุลาคม 2566). แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับลักษณะประชากรศาสตร์. สืบค้นจาก http://learningofpublic.blogspot.com.
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา. (11 ตุลาคม 2566). ประเภทรถยนต์ไฟฟ้า, สืบค้นจาก https://sciplanet.org/content/8804.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ (2552). องค์การและการจัดการ. กรุงเทพมหานคร: ธีระฟิล์มและไซแท็กซ์.
โสมสกาว เพชรานนท์. (2553). เศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สืบค้นจาก https://www.mebmarket.com/?action=BookDetails&book_id=95221.
หนึ่งฤทัย รัตนาพร. (2562). การศึกษาปัจจัยด้านทัศนคติต่อการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของกลุ่มคนเจอเนอเรชั่น X และ Y ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมาณฑล. (สารนิพนธ์บริหารธุรกิจบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, กรุงเทพมหานคร.
Adnan, N., Nordin, S. M., & Rahman, I. (2017). Adoption of PHEV/EV in Malaysia: A critical review on predicting consumer behavior. Renewable and Sustainable Energy Reviews, 72, 849-862.
Buakhamsri, T. (2021). Net Zero Emissions: Decoding the Thai government's statement at COP26 Glasgow. Retrieved from https://thestandard.co/net-zero-emissions/. (in Thai).
Creator Company Limited. (2023 October 18). Why is Korat a good city to live in. Retrieved from https://baanbaan.co/story. (in Thai).
Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 13(3), 319-340.
Department of Land Transport. (2023 October 19). Department of Land Transport Revealing statistics on electric vehicle registrations From January-May 2023. Retrieved from https://www.gcc.go.th/?p=116079. (in Thai).
DeVon, H. A., Block, M. E., Moyle Wright, P., Ernst, D. M., Hayden, S. J., Lazzara, D. J., & Kostas-Polston, E. (2007). A psychometric toolbox for testing validity and reliability. Journal of Nursing scholarship, 39(2), 155-164.
Garanad, P. (2019). Factors that Affecting the Intention to Purchase of Electric Vehicle of Consumer in Nonthaburi. (Thesis for the Master of Business Administration degree program). Thai-Nichi Institute of Technology, Bangkok. (in Thai).
Hair, J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1995). Multivariate data analysis. (3rd ed.). New York: Macmillan.
Khazanie, R. (1996). Statistics in a World of Applications (4th ed.). HarperCollins College Publishers.
Kumnerdpetch, K. (2020). Factors Affecting Consumers Decision to Buy Battery Electric Vehicles in Bangkok and Metropolitan Area. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), 13(3), 82-95. (in Thai).
Lamchaod, N. (2020). The Attitudes of Generation-Y Consumers Towards Environmental friendly Products. (Master of Management degree program). Mahidol University, Bangkok. (in Thai).
Likert, R. (1967). The Method of Constructing and Attitude Scale. Attitude Theory and Measurement.
Ngamlamom, W. (2023 October 12). Concepts and theories related to demographic characteristics, retrieved from http://learningofpublic.blogspot.com. (in Thai).
Nissan Thailand. (2023 October 11). Get to know 100% electric cars. Retrieved from https://www.nissan.co.th/experience-nissan/Nissan-EV/how-EV-work.html. (in Thai).
Nissan Thailand. (2020). How many types of electric car charging are there How areeach type different. Retrieved from https://www.autospinn.com/2020/05/type-of-ev-charging-78788. (in Thai).
Pakdeesuk, K. (2017). Attitude, Marketing Mix Factor and Technology Acceptance Affecting People’s Decision to Buy Electric Vehicle in Bangkok and Metropolitan Area. (Business Administration Program) Bangkok University. (in Thai).
Petcharanon, S. (2010). Environmental economics. Bangkok: Kasetsart University. Retrieved from https:// www.mebmarket.com/?action=BookDetails&book_id=95221.
(in Thai).
Piromrak, K. (2022). Personal Characteristics, Attitudes and Marketing Mix Affecting Purchase Intentions of Battery Electric Vehicles: A Case Study of Generation Y in Songkhla Province. (Master of Business Administration). Prince of Songkla University. (in Thai).
Prakaysantisuk, P. (2007). Personal Characteristics, Values, Tourism Resources, and Behavior of Thai tourists in Bangkok toward Traveling in The People’s Republic of China. (Master of Business Administration). Srinakharinwirot University.
(in Thai).
PTT Express Solutions. (2019). Summary of the environmental crisis. Retrieved from https://blog.pttexpresso.com/environmental-crisis/. (in Thai).
Punjam, P. (2017). Factors Affecting on Green Product Consumption Behavior.(Master of Business Administration), Silpakorn University, Bangkok. (in Thai).
Rattanaporn, N. (2019). A study on the attitudes towards electric car purchasing decision of generation X and Y in the Bangkok Metropolitan Area. (Master of Business Administration). Thammasat University, Bangkok. (in Thai).
Rianthong, K. (2022). Factors affecting tourism behavior at Amphawa Floating Market Samut Songkhram Province. (Independent Study) Master of Economics, Siam University. (in Thai).
Ritcharoon, P. (2013). Principles of educational measurement and evaluation. (8th ed.). House of Kermest. (in Thai).
Schiffman, L. G., & Kanuk, L. L. (1994). Consumer behavior. (5thed.). Englewood Cliffs, N.J.: Prentice-Hall.
Science Center for Education. (2023 October 11). Types of electric cars. retrieved from https://sciplanet.org/content/8804. (in Thai).
Serirat, S. et al., (2009). Organization and management. Bangkok: Teerafilm and Scitax. (in Thai).
Shalender, K., & Sharma, N. (2020). Using extended theory of planned behaviour (TPB) to predict adoption intention of electric vehicles in India. Environment, Development and Sustainability, 1-17.
Srisaart, B., & Nilkaew, B. (2018). Population reference when using estimation scale tools with sample groups. Journal of Educational Measurement Srinakharinwirot University Maha Sarakham, 3(1), 22-25. (in Thai).
Tabachnick, B. G., & Fidell, L.S. (2001). Using multivariate statistics (4thed.). Boston: Allyn & Bacon.
Tokham, P. Tarichkul, W. & Anywatnapong, M. (2022). The Influence of Factors on Purchasing Decision Process for Battery Electric Vahicles of Consumers in Bangkok Metropolis. Journal of Business Administration and Social Science, 5(1), 53-72. (in Thai).
Tu, J.C. & Yang, C. (2019). Key factors influencing consumers’ purchase of electric vehicles. Sustainability, 11(14), 1-22.
Wilaikruat, N. (2010). Knowledge, attitude, and work behavior of social welfare workers in agencies under Bangkok Metropolitan Administration towards the Bangkok Metropolitan Administration Plan 2009 - 2012. (Master of Social Work Program). Thammasat University, Bangkok. (in Thai).
Refbacks
- There are currently no refbacks.