ผลกระทบจากความเครียดต่อการปฏิบัติงานและแนวทาง การจัดการความเครียดของพนักงานระดับปฏิบัติการ กรณีศึกษา: โรงแรม เดอะ เซนต์รีจิส กรุงเทพฯ

ระชานนท์ ทวีผล, วิมลิน อภิชนเอกสิทธิ์, สุกฤษรา แสนคำหมื่น, ธนพร ตั้งจิตร์สำราญ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเครียด ระดับความเครียด ผลกระทบจากความเครียดต่อการปฏิบัติงาน และแนวทางการจัดการความเครียดของพนักงานระดับปฏิบัติการ โรงแรม เดอะ เซนต์รีจิส กรุงเทพฯ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีวิทยาการสร้างทฤษฎีฐานราก (Grounded Theory) เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์กลุ่ม (Group Interview) ผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการจาก 3 แผนก ได้แก่ แผนกต้อนรับส่วนหน้า (Front Office) แผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) และแผนกแม่บ้าน (House Keeping) เป็นจำนวนทั้งหมด 6 คน ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเครียดของพนักงานระดับปฏิบัติการ ได้แก่ เนื้องานหรือลักษณะของงาน และปัจจัยภายนอกจากลูกค้าที่มาใช้บริการ   ในด้านระดับความเครียดของพนักงาน พบว่า พนักงานในแผนกต้อนรับส่วนหน้า และพนักงานในแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม  จะมีความเครียดอยู่ในระดับปานกลาง - สูง  วิธีการจัดการความเครียดของพนักงานระดับปฏิบัติการ โดยการทำความเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น สรรหากิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียดในเวลาพักระหว่างวันและหลังเลิกงาน  นอกจากนี้ พนักงานต้องการความร่วมมือจากฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ในการเข้ามาดูแลและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับภาระงาน 


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.