ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ร้านซีพีเฟรชมาร์ทในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

กาญจน์มนัส หมื่นสังข์, บัณฑิต ผังนิรันดร์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาด และพฤติกรรมการซื้อ สินค้าของผู้บริโภคร้านซีพีเฟรชมาร์ท ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์ร้านซีพีเฟรชมาร์ท ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ

ผลการวิจัย พบว่า ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดโดยรวม และรายด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ และด้านการส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับดี พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ร้านซีพีเฟรชมาร์ท ด้านความถี่ในการมาซื้อ (ครั้งต่อเดือน) โดยเฉลี่ยประมาณ 4 ครั้ง และด้านค่าใช้จ่ายต่อครั้ง โดยเฉลี่ยประมาณ 159 บาท  สำหรับผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์และด้านสถานที่ มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ร้านซีพีเฟรชมาร์ท ด้านค่าใช้จ่ายต่อครั้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตามลำดับ  ในขณะที่ทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านผลิตภัณฑ์ มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ร้านซีพีเฟรชมาร์ท ด้านความถี่ในการมาซื้อ (ครั้งต่อเดือน) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตามลำดับ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.