ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของยอดขายธุรกิจค้าปลีก แบบดั้งเดิมในยุคอีคอมเมิร์ซ ในเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

พัชราภรณ์ เลขยันต์

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของยอดขายธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิมในยุคอีคอมเมิร์ซในเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โดยทำการวิเคราะห์จากการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจค้าปลีกในภาพรวม จากการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามกับผู้ประกอบการค้าปลีก จำนวน 400 ราย  นำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วยค่าสถิติไคสแควร์

ผลการศึกษา พบว่า สัดส่วนของผู้ประกอบการค้าปลีกแบบดั้งเดิมที่เป็นเพศหญิงได้รับผลกระทบด้านยอดขายจากการเปลี่ยนแปลงในยุคอีคอมเมิร์ซ มีมากกว่าสัดส่วนของผู้ประกอบการค้าปลีกที่เป็นเพศชาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  ในขณะที่สัดส่วนของผู้ประกอบการที่ไม่ดำเนินกลยุทธ์การจัดจำหน่ายด้านการมีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน  กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด  การขยายระยะเวลาเปิด-ปิดร้านค้า ได้รับผลกระทบด้านยอดขายมากกว่าสัดส่วนของผู้ประกอบการที่ดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 รวมถึงสัดส่วนของผู้ประกอบการที่ไม่ดำเนินกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ด้านวางสินค้าให้ลูกค้ามองเห็นได้ในระยะไกลเพื่อดึงดูดลูกค้า  กลยุทธ์ราคาด้านติดป้ายแสดงราคาสินค้า  และกลยุทธ์การจัดจำหน่ายด้านการมีบริการสั่งจองสินค้าได้ ก็ได้รับผลกระทบด้านยอดขายมากกว่าสัดส่วนของผู้ประกอบการที่ดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เช่นกัน

จากปัจจัยต่างๆดังกล่าว ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิมควรมีการปรับตัว โดยการเพิ่มเติมกลยุทธ์ใหม่ๆในการบริหารธุรกิจและการใช้เทคโนโลยีในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดค้าปลีกยุคอีคอมเมิร์ซต่อไปได้


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.