กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ของธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม ในเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

พัชราภรณ์ เลขยันต์

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจ ค้าปลีกแบบดั้งเดิม ในเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โดยทำการวิเคราะห์จากการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามกับผู้ประกอบการค้าปลีก จำนวน 400 ราย  นำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบด้วยค่าสถิติ t-test และวิธีการ One-way ANOVA

ผลการศึกษา พบว่า ผู้ประกอบการที่มี เพศ อายุ และการศึกษาที่แตกต่างกัน  มีการใช้กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 กล่าวคือ  ผู้ประกอบการที่เป็นเพศหญิงมีการใช้กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และด้านส่งเสริมการตลาดมากกว่าผู้ประกอบการที่เป็นเพศชาย  ผู้ประกอบการที่มีอายุมากกว่ามีการใช้กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และด้านส่งเสริมการตลาดมากกว่าผู้ประกอบการที่มีอายุน้อย ผู้ประกอบการที่มีการศึกษาน้อยมีการใช้กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และด้านส่งเสริมการตลาดมากกว่าผู้ประกอบการที่มีการศึกษาสูงกว่า  ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการที่เป็นเพศหญิงยังมีการใช้กลยุทธ์ด้านราคามากกว่าผู้ประกอบการที่เป็นเพศชาย  แต่ผู้ประกอบการที่เป็นเพศชายมีการใช้กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากกว่าผู้ประกอบการที่เป็นเพศหญิง    นอกจากนี้  ผู้ประกอบการที่มีอายุมากกว่าก็มีการใช้กลยุทธ์ด้านราคาและด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากกว่าผู้ประกอบการที่มีอายุน้อยกว่า รวมถึงผู้ประกอบการที่มีการศึกษาน้อยมีการใช้กลยุทธ์ด้านราคาและด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากกว่าผู้ประกอบการที่มีการศึกษาสูงกว่าด้วย 


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.