กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ของธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม ในเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจ ค้าปลีกแบบดั้งเดิม ในเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โดยทำการวิเคราะห์จากการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามกับผู้ประกอบการค้าปลีก จำนวน 400 ราย นำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วยค่าสถิติ t-test และวิธีการ One-way ANOVA
ผลการศึกษา พบว่า ผู้ประกอบการที่มี เพศ อายุ และการศึกษาที่แตกต่างกัน มีการใช้กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 กล่าวคือ ผู้ประกอบการที่เป็นเพศหญิงมีการใช้กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และด้านส่งเสริมการตลาดมากกว่าผู้ประกอบการที่เป็นเพศชาย ผู้ประกอบการที่มีอายุมากกว่ามีการใช้กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และด้านส่งเสริมการตลาดมากกว่าผู้ประกอบการที่มีอายุน้อย ผู้ประกอบการที่มีการศึกษาน้อยมีการใช้กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และด้านส่งเสริมการตลาดมากกว่าผู้ประกอบการที่มีการศึกษาสูงกว่า ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการที่เป็นเพศหญิงยังมีการใช้กลยุทธ์ด้านราคามากกว่าผู้ประกอบการที่เป็นเพศชาย แต่ผู้ประกอบการที่เป็นเพศชายมีการใช้กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากกว่าผู้ประกอบการที่เป็นเพศหญิง นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่มีอายุมากกว่าก็มีการใช้กลยุทธ์ด้านราคาและด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากกว่าผู้ประกอบการที่มีอายุน้อยกว่า รวมถึงผู้ประกอบการที่มีการศึกษาน้อยมีการใช้กลยุทธ์ด้านราคาและด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากกว่าผู้ประกอบการที่มีการศึกษาสูงกว่าด้วย
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.