ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า ของผู้บริโภคตลาดน้ำคลองลัดมะยม

ชมภู สายเสมา

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา อิทธิพลของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคตลาดน้ำคลองลัดมะยม  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่มาซื้อสินค้าที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และเทคนิคการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ

ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง  มีอายุ 25 – 34 ปี   มีสถานภาพโสด   มีการศึกษาระดับปริญญาตรี   มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน  และมีรายได้ต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท มีทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดโดยรวม และรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับดี   สำหรับผลจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด ด้านทำเลที่ตั้ง และด้านราคา เป็นปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคตลาดน้ำคลองลัดมะยม ด้านความถี่ในการซื้อสินค้า (ครั้ง/3 เดือน)  นอกจากนี้ ทัศนคติด้านราคายังเป็นปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคตลาดน้ำคลองลัดมะยมในด้านมูลค่าในการซื้อต่อครั้ง (บาท/ครั้ง) อีกด้วย

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.