Professional VS Amateur : สื่อมืออาชีพกับสื่อสมัครเล่น การปะทะเชิง คุณค่า ของสื่อธุรกิจ กับสื่อทางเลือกในยุคดิจิทัล

สุรสิทธิ์ วิทยารัฐ

Abstract


สื่อมืออาชีพ (Professional Media) กับสื่อสมัครเล่น (Amateur Media) ได้ปะทะกันเชิงคุณค่าในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา โดย “การให้คุณค่า” (value) ด้วยสายตาของสังคมและผู้บริโภคข้อมูลข่าวสารทั้งเชิงอัตประโยชน์ เชิงคุณธรรมและจริยธรรม และเชิงบทบาทหน้าที่ขององค์กรสื่อ การให้คุณค่าสื่อเป็นการประเมินสื่อด้วยสายตาผู้บริโภคข้อมูลข่าวสาร จนเกิดเป็นมาตรฐานใหม่ของสื่อ ทำให้สื่อมืออาชีพถูกท้าทายจากสื่อสมัครเล่น โดยสื่อสมัครเล่นได้ลดทอนความสำคัญและบทบาทของสื่อมืออาชีพอย่างมาก

คุณค่าดั้งเดิมของสื่อมวลชนที่สำคัญคือ การนำเสนอ “ความจริง” (truth) ต่อสาธารณชน ความที่สื่อมืออาชีพ (Professional Media) แทบทั้งหมดเป็นสื่อกระแสหลัก (Mainstream Media) หรือสื่อธุรกิจ ซึ่งมีมาตรฐานคุณค่าตามหลักปรัชญาขององค์กรวิชาชีพสื่อ รวมทั้ง มีการจัดตั้ง การลงทุน การเจริญเติบโตขึ้น และการดำรงอยู่ โดยการหล่อเลี้ยงขององค์กรธุรกิจในอุตสาหกรรมสื่อ เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ฯลณ ในขณะที่สื่อสมัครเล่น (Amateur Media) ไม่ได้ผูกยึดอยู่กับมาตรฐานองค์กรวิชาชีพ ส่วนใหญ่เป็นปัจเฉกบุคคล หรือองค์กรสื่อทางเลือก (Alternative Media) เช่น สื่อเครือข่ายสังคมหรือสื่อโซเชี่ยล สื่อออนไลน์ สื่อดิจิทัล ฯลฯ ที่นับเป็นสื่อใหม่ (New Media) ดังนั้น การนำเสนอ “ความจริง” ต่อสาธารณชนในยุคดิจิทัลไม่ได้ผูกขาดแต่สื่อมืออาชีพซึ่งเป็นสื่อธุรกิจอีกต่อไป แต่สื่อสมัครมีบทบาทและความสำคัญมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับแต่ปลายศตวรรษที่ 20 จนถึงต้นศตวรรษที่ 21


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.