ผลของการจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มเพื่อเสริมทักษะการคิด กรณีศึกษาสำหรับนักศึกษา สาขาวิชา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการคิดทั้งก่อนและหลังการใช้การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาจากการจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการคิด กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการจำนวน 20 คน ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม แบบทดสอบและสถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการคิดหลังใช้การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มสูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) ความพึงพอใจของนักศึกษาโดยรวมจากการจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยในแต่ละดังนี้ ด้านกิจกรรมการเรียน (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33) รองลงมาคือด้านเนื้อหา (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21) ตามลำดับ
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.