ผลของการจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มเพื่อเสริมทักษะการคิด กรณีศึกษาสำหรับนักศึกษา สาขาวิชา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

พยนต์ธร สำเร็จกิจเจริญ

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการคิดทั้งก่อนและหลังการใช้การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาจากการจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการคิด  กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ  คณะวิทยาการจัดการจำนวน  20  คน ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม แบบทดสอบและสถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ  ค่าเฉลี่ย   ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าสถิติที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน

ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการคิดหลังใช้การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มสูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  และ (2) ความพึงพอใจของนักศึกษาโดยรวมจากการจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยในแต่ละดังนี้ ด้านกิจกรรมการเรียน (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33) รองลงมาคือด้านเนื้อหา (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21) ตามลำดับ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.