การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนประสมการตลาด 7C’s กับพฤติกรรมการใช้บริการสถานออกกำลังกายฟิตเนสเฟิรส์ทในเขตกรุงเทพมหานคร

พจนา พัดใย

Abstract


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้บริการสถานบริการออกกำลังกาย ฟิตเนส เฟิรส์ท ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ 2) ส่วนประสมทางการตลาด 7C’s และส่วนประสมทางการตลาด 7C’s ที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการใช้บริการสถานออกกำลังกายฟิตเนสเฟิรส์ท ในเขตกรุงเทพมหานคร  โดยทำการวิเคราะห์จากการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามกับผู้ใช้บริการสถานออกกำลังกายฟิตเนสเฟิรส์ทในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ราย นำมาวิเคราะห์ ข้อมูลด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วยค่าสถิติที สถิติเอฟ และสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการศึกษา พบว่า ผู้ใช้บริการที่มีลักษณะแตกต่างกันในด้านอายุ สถานภาพ การศึกษา  และอาชีพ มีพฤติกรรมการใช้บริการด้านจำนวนครั้งในการใช้บริการต่อเดือนที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 0.05  สำหรับความพึงพอใจด้านส่วนประสมการตลาดโดยรวม และรายด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านความสะดวก ด้านการสื่อสาร ด้านการดูแลลูกค้าของพนักงาน ด้านความสะดวกสบาย ด้านความสมบูรณ์ การต่อเนื่องในการประสานงานนั้นอยู่ในระดับดีมาก โดยจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า  ความพึงพอใจด้านส่วนประสมการตลาดโดยรวม และรายด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การสื่อสาร การดูแลลูกค้าของพนักงาน ความสะดวกสบาย  มีผลต่อพฤติกรรมใช้บริการ ด้านจำนวนครั้งในการใช้บริการต่อเดือน อย่างมีนัยสถิติที่ระดับ 0.01 และ 0.05


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.