แบบจำลองสมการโครงสร้างเชิงเหตุและผลของการแสดงบทบาทผู้นำทีมของหัวหน้าโครงการ โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

วรสรณ์ เนตรทิพย์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้างความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านจิตลักษณะ และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ส่งผลต่อการแสดงบทบาทผู้นำทีมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้นำทีมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 249 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 6 ระดับ  วิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรม LISREL ผลการวิจัยพบว่า  1) การสนับสนุนทางสังคมจากผู้บังคับบัญชา   สัมพันธภาพในโรงเรียน  การรับรู้ความสามารถของตนในการแสดงบทบาทผู้นำทีม  ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม และประสบการณ์ของผู้นำมีค่าสัมประสิทธิอิทธิพลโดยรวมต่อการแสดงบทบาทผู้นำทีม เท่ากับ .08, .09, .31, .71 และ .12 ตามลำดับและทุกปัจจัยสามารถอธิบายความแปรปรวนของบทบาทผู้นำทีมได้ร้อยละ 79  2) การสนับสนุนทางสังคมจากผู้บังคับบัญชา  สัมพันธภาพในโรงเรียน  การรับรู้ความสามารถของตนในการแสดงบทบาทผู้นำทีม  ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม ประสบการณ์ของผู้นำทีม  และการแสดงบทบาทผู้นำทีม  มีค่าสัมประสิทธิอิทธิพลโดยรวมต่อพฤติกรรมการบริหารโครงการ เท่ากับ .07, .07, .26, .59, .12  และ .83  ตามลำดับและทุกปัจจัยสามารถอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการบริหารโครงการ ได้ร้อยละ 79


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.