แบบจำลองสมการโครงสร้างเชิงเหตุและผลของการแสดงบทบาทผู้นำทีมของหัวหน้าโครงการ โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้างความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านจิตลักษณะ และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ส่งผลต่อการแสดงบทบาทผู้นำทีมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้นำทีมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 249 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 6 ระดับ วิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรม LISREL ผลการวิจัยพบว่า 1) การสนับสนุนทางสังคมจากผู้บังคับบัญชา สัมพันธภาพในโรงเรียน การรับรู้ความสามารถของตนในการแสดงบทบาทผู้นำทีม ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม และประสบการณ์ของผู้นำมีค่าสัมประสิทธิอิทธิพลโดยรวมต่อการแสดงบทบาทผู้นำทีม เท่ากับ .08, .09, .31, .71 และ .12 ตามลำดับและทุกปัจจัยสามารถอธิบายความแปรปรวนของบทบาทผู้นำทีมได้ร้อยละ 79 2) การสนับสนุนทางสังคมจากผู้บังคับบัญชา สัมพันธภาพในโรงเรียน การรับรู้ความสามารถของตนในการแสดงบทบาทผู้นำทีม ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม ประสบการณ์ของผู้นำทีม และการแสดงบทบาทผู้นำทีม มีค่าสัมประสิทธิอิทธิพลโดยรวมต่อพฤติกรรมการบริหารโครงการ เท่ากับ .07, .07, .26, .59, .12 และ .83 ตามลำดับและทุกปัจจัยสามารถอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการบริหารโครงการ ได้ร้อยละ 79
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.