แนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการของธุรกิจที่พักโฮมสเตย์ ในเขตพื้นที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการประเมินศักยภาพและการวางแผนการจัดการ และ
(2) ศึกษากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพบริการของธุรกิจที่พักโฮมสเตย์ ในเขตพื้นที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีวิทยาการศึกษาปรากฏการณ์ จากวิธีการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ประกอบการโฮมสเตย์ในเขตพื้นที่เกาะเกร็ด ทั้งหมด 3 แห่ง ประกอบด้วย (1) เกาะเกร็ดโฮมสเตย์ (2) โต้งโฮมสเตย์ และ (3) ชมฟ้าโฮมสเตย์ ผลการวิจัยพบว่า ธุรกิจที่พักโฮมสเตย์ในเขตพื้นที่เกาะเกร็ด มีแนวทางการบริหารในรูปแบบธุรกิจครอบครัว ซึ่งจะใช้บ้านพักของตนเองมาดำเนินการปรับปรุงพัฒนาให้กลายเป็นธุรกิจที่พักโฮมสเตย์ เพื่อเป็นรายได้เสริมโดยไม่ได้คาดหวังผลกำไรที่สูงมากนัก สำหรับกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพบริการโดยผู้ประกอบการให้ความสำคัญด้วยความเอาใจใส่ลูกค้าผู้เข้าพักเปรียบเหมือนสมาชิกภายในครอบครัว ส่งผลให้ผู้เข้าพักรายเก่าเดินทางกลับมาเข้าพักอีกครั้ง และเกิดการบอกต่อกันปากต่อปากโดยนำเสนอเรื่องราวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ส่งผลให้เกิดลูกค้ากลุ่มใหม่เดินทางเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.