บุพปัจจัยและผลลัพธ์ของพฤติกรรมลูกค้าในการใช้บริการสายการบิน ต้นทุนต่ำในประเทศไทย

ณัฐพงษ์ - เตชะรัตนเสฏฐ์, บัณฑิต - ผังนิรันดร์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับบุพปัจจัย ได้แก่ คุณภาพการบริการ  ความพึงพอใจ  พฤติกรรม และการกลับมาใช้ซ้ำของลูกค้าในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทย และ 2) ศึกษาอิทธิพลของบุพปัจจัย
ที่มีต่อผลลัพธ์ของพฤติกรรมลูกค้าในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้โดยสารภายในประเทศ  ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เที่ยวบินภายในประเทศ  จำนวน 400 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพการบริการ  ความพึงพอใจ  พฤติกรรม  และการกลับมาใช้ซ้ำ อยู่ในระดับมาก และ 2) แบบจำลองสมการโครงสร้างอิทธิพลของบุพปัจจัยที่มีต่อผลลัพธ์ของพฤติกรรมลูกค้าในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทย มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในระดับดี โดยมีค่า Chi-Square = 228.32, df = 115, Chi-Square / df   = 1.98,  RMSEA = .045, RMR =  .012, CFI = .99,  GFI =  .95,  AGFI = .92 และพบว่า คุณภาพการบริการ  ความพึงพอใจ  และพฤติกรรม มีอิทธิพลต่อการกลับมาใช้ซ้ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งนี้องค์กรธุรกิจสามารถนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้เพื่อวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการให้บริการของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทยให้ได้มาตรฐานในระดับสากล 


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.