บุพปัจจัยและผลลัพธ์ของพฤติกรรมลูกค้าในการใช้บริการสายการบิน ต้นทุนต่ำในประเทศไทย
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับบุพปัจจัย ได้แก่ คุณภาพการบริการ ความพึงพอใจ พฤติกรรม และการกลับมาใช้ซ้ำของลูกค้าในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทย และ 2) ศึกษาอิทธิพลของบุพปัจจัย
ที่มีต่อผลลัพธ์ของพฤติกรรมลูกค้าในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้โดยสารภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เที่ยวบินภายในประเทศ จำนวน 400 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพการบริการ ความพึงพอใจ พฤติกรรม และการกลับมาใช้ซ้ำ อยู่ในระดับมาก และ 2) แบบจำลองสมการโครงสร้างอิทธิพลของบุพปัจจัยที่มีต่อผลลัพธ์ของพฤติกรรมลูกค้าในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทย มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในระดับดี โดยมีค่า Chi-Square = 228.32, df = 115, Chi-Square / df = 1.98, RMSEA = .045, RMR = .012, CFI = .99, GFI = .95, AGFI = .92 และพบว่า คุณภาพการบริการ ความพึงพอใจ และพฤติกรรม มีอิทธิพลต่อการกลับมาใช้ซ้ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งนี้องค์กรธุรกิจสามารถนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้เพื่อวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการให้บริการของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทยให้ได้มาตรฐานในระดับสากล
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.