แนวทางการพัฒนาบุคลากรทางการขายเพ่อื รองรับเศรษฐกิจดิจิทัล

สุรางค์รัตน์ แสงศรี

Abstract


บุคลากรทางการขายตามนัยสาคัญและความเข้าใจทางการตลาดเป็ นการขายโดยบุคคล พนักงานขายและ
ตวั แทนขาย ซึ่งเกี่ยวข้องปัจจยั สว่ นบุคคล และความสามารถอนั เป็นลกั ษณะเฉพาะตวั บุคคลจะสง่ ผลตอ่ คา่ คอมมิชชั่น
สาหรับปัจจยั สว่ นบคุ คลมีประเด็นสาคญั คือ ความรู้ (ความรู้เกี่ยวกบั สินค้าและบริการ ความรู้ทางเทคนิค ความรู้อื่น ๆ)
ทักษะ ทัศนคติและบุคลิกภาพ (บุคลิกภาพด้านการแต่งกาย บุคลิกภาพด้านการแสดงออก บุคลิกภาพด้านการ
ติดต่อสื่อสาร) ส่วนความสามารถเป็ นผลลพั ธ์ของความรู้และทักษะ (ความสามารถด้านการขาย ความสามารถด้าน
เทคโนโลยี ความสามารถในการแก้ไขปัญหา) แนวทางการพฒั นาบุคลากรทางการขายเพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทลั ให้มี
ประสิทธิภาพนัน้ จาเป็ นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสาคัญต่อการฝึกอบรม การพฒั นาทกั ษะ เทคนิคและความชานาญ
ทางการขาย ความรู้และความสามารถด้านเทคโนโลยีและประสิทธิภาพการทางานของพนกั งานขาย แนวทางการพฒั นา
บุคลากรทางการขายดงั กลา่ ว นอกจากจะเป็นประโยชน์โดยตรงตอ่ บุคลากรทางการขายแล้ว ยังก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการ
บริหารจัดการทางธุรกิจ การวางกลยุทธ์และยุทธวธิ ีทางการตลาด การดาเนินงานทางการตลาดควบคู่เทคโนโลยีดิจิทัลและ
เครื่องมือที่ทันสมัยนามาซึ่งโอกาสทางการตลาด สร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขนั อีกทัง้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ
บุคลากรทางการขายเพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.